Bộ GTVT thi tuyển lãnh đạo: “Cánh cửa” đặc biệt cho cấp chuyên viên

Tạo thêm cơ hội cho người tài và cần nhiều hơn thí sinh thi tuyển các chức danh cấp trưởng tại Bộ GTVT, đó là lí do Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định sửa đổi tiêu chuẩn cụ thể nhằm lựa chọn được người xứng đáng nhất lãnh đạo các Cục, Vụ chuyên môn.

Chuyên viên cũng có thể làm lãnh đạo 
Với việc thi tuyển, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã lựa chọn được những người xứng đáng nhất ngồi vào 2 chiếc ghế “nóng” là Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Vụ trưởng Vụ Vận tải. Các điều kiện và tiêu chuẩn dự tuyển đối với ứng viên của 2 vị trí nói trên đòi hỏi rất cao cả về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và kinh nghiệm quản lý, bởi thế phải là những người đã kinh qua nhiều vị trí công tác và đương chức lãnh đạo ở một đơn vị trực thuộc nào đó mới đủ điều kiện dự thi.
Trong thời gian tới, các vị trí cấp trưởng khác là Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cũng sẽ được thi tuyển với hình thức tương tự. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn đối với ứng viên dự tuyển đã được hạ xuống thấp hơn, người tham gia dự thi không chỉ đương chức lãnh đạo mà có thể là cấp chuyên viên, cán bộ trẻ tuổi, thậm chí trường hợp đặc còn được “nợ” tiêu chuẩn…
Các ứng viên dự tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam hồi cuối tháng 4/2012
Các ứng viên dự tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam hồi cuối tháng 4/2012
Quyết định 3102/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Đinh La Thăng ký mới đây đã Sửa đổi tiêu chuẩn cụ thể đối với người dự thi tuyển chức danh cấp trưởng, trong đó nêu rõ: “Trường hợp đặc biệt, nếu người đăng ký dự thi chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngạch công chức theo quy định, Ban Cán sự đảng bộ xem xét từng trường hợp cụ thể để quyết định việc cho phép dự thi; nếu được dự thi và trúng tuyển, được bổ nhiệm thì phải hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu trong nhiệm kỳ được bổ nhiệm theo quy định”.
Bởi thế, danh sách thí sinh thi tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông vừa được phê duyệt đã ghi nhận 7 ứng viên tham gia, đáng chú ý có 2 ứng viên hiện là chuyên viên là ông Trần Trường Giang (đại diện Bộ GTVT tại Tổ chức Hợp tác đường sắt quốc tế (OSJD) tại Ba Lan) và ông Đỗ Trọng Hiếu (chuyên viên Vụ An toàn Giao thông).
Mục tiêu số 1 là tìm được người có tài có đức
Rõ ràng, việc sửa đổi tiêu chuẩn cụ thể đối với người dự thi tuyển chức danh cấp trưởng sẽ tạo ra nhiều cơ hội và lợi thế cho các ứng viên dự tuyển. Nhưng việc Bộ GTVT “hạ” tiêu chuẩn liệu có đảm bảo chất lượng và năng lực chuyên môn, kinh nghiệm quản lý để đáp ứng yêu cầu công tác ở cương vị lãnh đạo?
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: "Việc sửa đổi tiêu chuẩn là cần thiết, việc này dựa trên cơ sở thi tuyển từ 2 cuộc thi trước đó với những kinh nghiệm thiết thực rút ra. Ở 2 kỳ thi trước, nhiều người có tài và năng lực chuyên môn rất tốt nhưng xét về tiêu chuẩn thì lại không đáp ứng được các yêu cầu về số năm công tác, thời gian làm quản lý hay yêu cầu về bằng cấp lý luận chính trị… Bởi thế, cần phải mở ra một cánh cửa phù hợp để tạo thêm nhiều cơ hội hơn nữa cho những người trẻ, những người có đam mê, lòng nhiệt huyết và có tài thực sự được tham gia thi tuyển. Các tiêu chuẩn được sửa đổi nhưng tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật".
Các ứng viên dự tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam hồi cuối tháng 4/2012
Việc thi tuyển chức danh cấp trưởng của Bộ GTVT là hoạt động tiên phong so với các Bộ ngành khác, cũng là sự mới mẻ trong công tác tổ chức cán bộ của Bộ này 
“Thực tế là có những người rất giỏi nhưng tính cách họ thẳng thắn, tư duy mới mẻ nên không được lòng cấp trên, vì thế làm công tác chuyên môn nhiều năm nhưng họ không được cất nhắc lên những vị trí phù hợp. Cũng có trường hợp vì lợi ích nhóm nên một số cá nhân dù giỏi nhưng con đường công danh của họ vẫn chỉ dậm chân tại chỗ. Có khi vì cơ chế mà người tài không được trọng dụng hoặc được bổ nhiệm nhưng không có cơ hội để phát huy hết khả năng của mình…
Việc sửa đổi tiêu chuẩn và điều kiện dự thi sẽ tháo gỡ được những vướng mắc nói trên, đồng thời tạo ra một “sân chơi” công bằng, lành mạnh và chống tiêu cực, loại bỏ hiện tượng “mua quan, bán chức”, bè phái. Đây là cơ hội cho những người có tài được thử sức và thể hiện hết khả năng của mình trong cuộc thi tuyển công khai và dân chủ nhất” - lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Cũng theo vị lãnh đạo này, trước khi phê duyệt, danh sách dự thi sẽ được sàng lọc kỹ càng theo các tiêu chuẩn cụ thể. Những trường hợp đặc biệt đăng ký dự thi nhưng chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngạch công chức theo quy định, Ban Cán sự đảng bộ xem xét từng trường hợp cụ thể để quyết định việc cho phép dự thi; nếu được dự thi và trúng tuyển, được bổ nhiệm thì phải hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu trong nhiệm kỳ được bổ nhiệm theo quy định.
“Nếu như người trẻ có tài năng và sự nhiệt huyết thì người nhiều tuổi hơn có kinh nghiệm quản lý và trình độ, bản lĩnh chính trị. Vì thế, cuộc thi sẽ là nơi để mỗi người được thể hiện mình, kết quả sẽ thể hiện rõ ràng qua các phần thi và được đánh giá công tâm bởi Hội đồng Ban giám khảo đã và đang làm lãnh đạo Bộ GTVT, những người có chuyên môn sâu và trình độ xuất sắc.
Người xứng đáng trúng tuyển chức danh cấp trưởng là người có tài thực sự, có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, có lý lịch rõ ràng, chấp hành tốt chủ trương và chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bộ GTVT sẽ thi tuyển công bằng, công khai và đảm bảo hiệu quả cao nhất. Mục tiêu số 1 của cuộc thi là tìm được người có tài có đức để làm lãnh đạo” - lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
Châu Như Quỳnh (dantri)
tag:   đèn tín hiệu , thiết bị giao thông , khung tiền chế 
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments