CSGT dẫn xe quá tải tránh trạm cân?

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo kết quả và tình trạng xử lý xe ô tô quá tải trên QL 6 - Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ rõ có hiện tượng CSGT thông đồng với tài xế xe quá tải tại trạm cân.

Từ khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và liên Bộ GTVT - Bộ Công an, Sở GTVT và Công an tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng xe tập trung trên QL6 và đường Hồ Chí Minh bằng trạm Kiểm tra trọng tải xe lưu động TC038.
Theo Tổng Cục đường bộ, hàng ngày trên tuyến QL 6 đoạn qua Tân Lạc trung bình có 1.169 xe tải (trên 10 tấn lưu thông), chủ yếu là xe từ Sơn La về Hà Nội, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông từ 50 - 200%. Khi trạm TC038 hoạt động trên đường Hồ Chí Minh thì xe quá tải lưu thông trên QL6 không bị kiểm soát. Khi chuyển trạm cân sang hoạt động trên tuyến QL 6 thì các xe quá tải vừa “lọt” trạm cân TC021 – Sơn La đến Tân Lạc – Hòa Bình sẽ dừng lại để chờ thời cơ vượt trạm.
Văn bản của Tổng cục đường bộ Việt Nam có chỉ rõ dấu hiệu vi phạm của lực lượng CSGT Hòa Bình.
Văn bản của Tổng cục đường bộ Việt Nam có chỉ rõ dấu hiệu vi phạm của lực lượng CSGT Hòa Bình.
Chỉ trong 2 ngày 15 - 16/9, đoàn công tác liên ngành, trong đó có Tổng Cục đường bộ đã phát hiện gần 50 xe vi phạm, chiếm 30% tổng số xe được kiểm tra. Nhiều xe quá tải đã quay đầu, tự hạ tải, chí vượt trạm cân lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng...
Mặc dù các cấp, ngành đang chỉ đạo rất quyết liệt trong việc xử lý xe quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông, nhưng để xảy ra tình trạng trên Tổng Cục đường bộ chỉ rõ: Lực lượng chức năng tại Hòa Bình chưa có biện pháp hữu hiệu, bất lực trong xử lý các xe đỗ hai phía của trạm kiểm tra trọng tải; làm không kiên quyết để hàng trăm xe ồ ạt vượt trạm khi trời mưa, vào ban đêm...
Kiểm tra tại hiện trường trạm cân vào ban đêm, tổ công tác của Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an đã phát hiện phát một số cán bộ CSGT Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh là ngăn chặn không cho xe quá tải đỗ hai phía trạm cân để hạ tải hoặc chạy ngược lại. Không những vậy, còn có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đoàn công tác đã nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực, tuy nhiên để khẳng định có hay không hiện tượng này cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Hiện Cục Cảnh sát kinh tế (C46), Bộ Công an đang tiếp tục theo dõi công tác xử lý của lực lượng chức năng tại trạm kiểm tra trọng tải trên. Phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có phản ánh vấn đề này trong cuộc làm việc với Công an tỉnh Hòa Bình.
Sau 2 ngày làm việc 15 - 16/9, với đề xuất của đoàn công tác, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo thay toàn bộ lực lượng CSGT đang làm việc tại trạm TC038; đồng thời giao Công an huyện Tân Lạc không được để tình trạng xe đỗ ở hai phía trạm, dẹp nạn cò dắt xe vượt qua trạm, kiểm tra, giám sát lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông làm việc tại trạm.
Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV Dân trí sáng nay 23/9,Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng, tiếp nhận thông tin phản ánh có dấu hiệu nghi ngờ tiêu cực tại trạm cân TC038 trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ Công an vừa yêu cầu Công an Hòa Bình báo cáo sự việc. Phía Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã họp bàn và hoàn tất văn bản để gửi về Bộ Công an trong ngày hôm nay để báo cáo.
“Hiện Công an tỉnh Hòa Bình chưa xác định định được lực lượng CSGT ở trạm cân TC038 có tiêu cực hay không. Còn việc chỉ đạo thay đổi lực lượng ở trạm để công tác kiểm tra xử lý quyết liệt hơn, chứ không phải vì có vi phạm. Việc thay đổi lực lượng chức năng tại trạm cân để tránh tình trạng lái xe quen biết, sẽ khó xử lý khi vi phạm. Trong cuộc làm việc giữa các cơ quan chức năng, trong đó có Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chúng tôi chưa tiếp nhận thông tin khẳng định về việc có tiêu cực tại trạm cân. Công an tỉnh Hòa Bình sẽ chỉ đạo cho kiểm tra lại vụ việc, nếu có tiêu cực sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.
Văn bản của Tổng cục đường bộ Việt Nam có chỉ rõ dấu hiệu vi phạm của lực lượng CSGT Hòa Bình.
Đoàn xe quá tải chở gỗ từ Lào do Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo bắt giữ trên địa phận tỉnh Hòa Bình.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, đêm 5/9, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã trực tiếp chỉ đạo Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Thanh tra Sở GTVT Hòa Bình phối hợp với các lực lượng chức năng truy bắt 4 xe chở gỗ quá tải trọng cho phép từ Lào về Hà Nội.
Thời điểm kiểm tra, các phương tiện đều phủ bạt  kín mít, đang chạy qua đoạn Km 452, đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình.Kết quả kiểm tra cho thấy các xe chở quá tải từ khoảng 20% đến hơn 55%.
Ngay trong sáng 6/9, Thanh tra Bộ GTVT đã làm việc với Sở GTVT Hòa Bình và các bên liên quan để xử lý vụ việc cũng như làm rõ việc đoàn xe này lưu thông trên đường mà không bị phát hiện, xử lý.
Quốc Cường - Xuân Thái (dantri)
tag: Đèn tín hiệu giao thông , Tranh đá , sát thủ truyền kỳ
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments