Hà Nội: Đổi sổ hộ khẩu mới, dân bị xã “phạt tứ tung”?

 Người dân thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương (Thanh Oai, Hà Nội) đang tỏ ra rất bức xúc vì bị chính quyền xã “soi” đủ mọi lỗi trong quá trình đổi sổ hộ khẩu cũ sang hộ khẩu mới, mỗi lỗi sai bị phạt 100.000 đồng.

Theo phản ánh của bà con thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương gửi tới báo Dân trí, UBND xã Hồng Dương có thông báo về việc yêu cầu nhân dân mang sổ hộ khẩu cũ (bìa màu xanh) đến trụ sở xã để đổi lấy số hộ khẩu mới (bìa màu hồng), thủ tục giấy tờ đi đổi sổ, xã yêu cầu bà con phải mang theo 3 loại giấy tờ: sổ hộ khẩu cũ, giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân.
Sổ hộ khẩu cũ này khi đổi sang sổ hộ khẩu mới, cứ một lỗi sai đều bị phạt 100.000 đồng
Sổ hộ khẩu cũ này khi đổi sang sổ hộ khẩu mới, cứ một lỗi sai đều bị "phạt" 100.000 đồng
Trong quá trình cán bộ xã đối chiếu 3 loại giấy tờ trên mà các thông tin không khớp nhau hoặc không khớp với sổ hộ khẩu cũ (gốc) của UBND xã lưu trước đây đều bị coi là “lỗi” của dân và cứ 1 lỗi, cán bộ xã lại “phạt” 100.000 đồng. Vậy là, nhà nào nhiều nhân khẩu càng dễ sai nhiều, càng bị cán bộ xã “phạt” nhiều. Có gia đình phải mất tới gần 1 triệu đồng mới đổi được sổ hộ khẩu mới.
Điều khiến người dân nơi đây bức xúc là họ không tự tay ghi thông tin vào những loại giấy tờ đó. Các giấy tờ đó đều do chính quyền địa phương làm và cấp, nếu thông tin sai là do cán bộ viết sai, tại sao giờ cán bộ lại quy lỗi sai cho dân và phạt dân?
Bà Hoàng Thị Yên (58 tuổi, ở thôn Tảo Dương) cho biết: “Tôi thấy xã thông báo là đi đổi sổ hộ khẩu mới vì giờ về Hà Nội rồi. Khi lên xã tôi có mang theo sổ cũ mà xanh, giấy khai sinh và chứng minh thư. Ba loại giấy tờ này của tôi đều chính xác hết, nhưng khi cán bộ so với sổ hộ khẩu cũ mà xã lưu thì lại không khớp. Sổ cũ xã lưu phần ghi ngày – tháng - năm sinh chủ hộ lại thiếu ngày, chỉ có tháng và năm thôi. Cán bộ bảo đấy là lỗi và bảo phải mất 100.000 đồng; cộng thêm 50.000 đồng tiền đổi sổ nữa là 150.000 đồng. Khi tôi thắc mắc, cán bộ bảo nếu không làm thì lên huyện, vì ở đây cũng chỉ làm hộ huyện. Vậy là tôi cũng đành chịu”.
Gia đình bà Yên mắc 1 lỗi ở cuốn sổ cũ xã lưu, mất 100.000 tiền phạt.
Gia đình bà Yên mắc 1 "lỗi" ở cuốn sổ cũ xã lưu, mất 100.000 tiền phạt.
Cũng bị cán bộ xã “phạt” lỗi như bà Yên, nhưng bà Phạm Thị Yến (64 tuổi) còn bị phạt thêm 1 “lỗi” nữa là chồng bà Yến đứng tên chủ hộ khẩu, nay đã qua đời. Muốn “xóa” tên khỏi sổ này phải mất thêm 100.000 đồng. Vậy là bà Yến phải mất 250.000 đồng.
 
Bà Yến cho biết, chồng đã mất, giờ muốn xóa tên khỏi sổ hộ khẩu phải mất thêm 100.000 đồng
Bà Yến cho biết, chồng đã mất, giờ muốn xóa tên khỏi sổ hộ khẩu phải mất thêm 100.000 đồng

Một hoàn cảnh khác là anh Trần Đức Thắng (38 tuổi) - một hộ nghèo đặc biệt khó khăn của thôn Tảo Dương - vì người vợ mới mất cách đây 2 năm, xóa tên khỏi sổ hộ khẩu mới cũng phải mất thêm 100.000 đồng.
 
Anh Thắng mất thêm 100.000 đồng vì người vợ vừa qua đời cách đây 2 năm.
Anh Thắng mất thêm 100.000 đồng vì người vợ vừa qua đời cách đây 2 năm.

Chị Nguyễn Khánh Minh - người địa phương này - cho biết: “Tên bên ngoài sổ hộ khẩu cũ nhà em là Nguyễn Khanh Minh, nhưng trang trong lại ghi là Nguyễn Khánh Minh. Thế là cán bộ xã cho 1 lỗi và mất 100.000 đồng, cộng với 50.000 đồng tiền đổi sổ nữa, tổng cộng mất 150.000 đồng”.
Bị phạt thuộc dạng nhiều nhất có bà Nguyễn Thị Mai (49 tuổi) ở thôn Tảo Dương, do giấy tờ của gia đình bà mắc quá nhiều “lỗi” nên gia đình bà phải mất tới 800.000 đồng mới được đổi sổ.
 
Bà con thôn Tảo Dương cho biết, sổ hộ khẩu cũ (gốc) mà UBND xã đang lưu phần lớn ở mục ghi ngày - tháng - năm sinh chủ hộ và những thành viên trong gia đình đều chỉ ghi tháng - năm và bỏ qua mục ngày. Nay cán bộ giải thích là không được chấp nhận và bị phạt lỗi.
Cũng theo phản ánh của bà con thôn Tảo Dương, khi họ thắc mắc tại sao bị “phạt” những lỗi như vậy, mà lỗi không phải do họ làm ra, thì cán bộ xã nơi đây giải thích rằng: Họ chỉ làm “hộ” huyện, nếu không đi lên huyện mà làm. Ngoài ra, khi bà con chấp nhận nộp “phạt” để được việc, nhưng khi yêu cầu cán bộ xã viết phiếu thu những khoản phạt trên thì đều không được đáp ứng. Chính điều này đã gây sự hoài nghi trong nhân dân về sự trong sạch của những khoản phạt kể trên.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Đình Bàng - trưởng thôn Tảo Dương - khẳng định sự việc bà con đi đổi sổ hộ khẩu cũ sang sổ hộ khẩu mới phải mất những khoản phạt nói trên là có thật.
Có lẽ chưa bao giờ cán bộ xã Hồng Dương lại kiểm tra giấy tờ văn bản kỹ lưỡng như vậy, họ rất tích cực “soi” trong quá trình rà soát giấy tờ làm sổ hộ khẩu mới cho nhân dân. Cứ 1 lỗi sai nhân với “đơn giá” 100.000 đồng, số tiền xã thu về không hề nhỏ, bởi thôn Tảo Dương có hơn 600 hộ tương đương với hơn 2.800 nhân khẩu.
Cứ 1 lỗi ghi thiếu ngày như trên đều bị cán bộ xã Hồng Dương coi là 1 lỗi và bị phạt 100.000 đồng
Cứ 1 lỗi ghi thiếu ngày như trên đều bị cán bộ xã Hồng Dương coi là 1 lỗi và bị phạt 100.000 đồng

 
 
Chủ tịch UBND xã Hồng Dương tỏ ra không hề hay biết chuyện này
Chủ tịch UBND xã Hồng Dương tỏ ra không hề hay biết chuyện này
Sự việc này đang gây xôn xao ở thôn Tảo Dương, thậm chí có người dân đã bức xúc và to tiếng ngay tại trụ sở UBND xã Hồng Dương. Tuy nhiên khi trao đổi với PV Dân trí, ông Đỗ Quyết Thắng - Chủ tịch UBND xã Hồng Dương - lại tỏ ra chưa hề hay biết sự việc. Ông Thắng trả lời qua quýt: “Chắc không có chuyện đó đâu, chúng tôi sẽ rà soát, kiểm tra và trả lời sau”.
PV Dân trí sẽ tiếp tục điều tra sự việc và thông tin tới bạn đọc.
Nguyễn Dương
 (dantri)

Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments