Những trường hợp đầu tiên bị ghi tên vì đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn


Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC67 - CATP Hà Nội) - quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là đúng đắn, nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, Đại tá Thắng cũng thẳng thắn cho rằng, nếu áp dụng quy định xử phạt này, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ gặp khó khăn vì cảnh sát không có máy móc, phương tiện, tập huấn để phân biệt mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn mà chỉ thông qua văn bản hướng dẫn của Bộ Khoa học - Công nghệ.
Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định, lực lượng chức năng chỉ xử phạt lỗi đội mũ không đạt chuẩn, chứ không có hướng dẫn về việc giữ lại chiếc mũ không đúng chất lượng. Nếu thu mũ, người điều khiển phương tiện có tiếp tục được phép lưu hành hay không? Nếu không thu mũ rất có thể người dân lại đội mũ cũ.
Những mũ bảo hiểm thời trang như thế này sẽ không được coi là mũ đạt chuẩn (Ảnh: Kiên Thảo)
Những mũ bảo hiểm thời trang như thế này sẽ không được coi là mũ đạt chuẩn (Ảnh: Kiên Thảo)
Cũng theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, người dân và phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ thì lực lượng không được phép dừng xe để kiểm tra hay xử lý về hành vi đội mũ bảo hiểm “dỏm”.
“Các chốt cảnh sát giao thông sẽ không dừng xe với người chấp hành luật lệ giao thông mà chỉ dừng xe xử phạt những người vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Nếu phát hiện người vi phạm đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn sẽ nhắc nhở và tuyên truyền để thay mũ đúng quy định, đồng thời lập biên bản ghi nhớ. Những người tái phạm sẽ bị phạt như lỗi không đội mũ bảo hiểm” - Trưởng Phòng PC67 khẳng định.
Ghi nhận tại TPHCM sáng nay, vẫn rất nhiều người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ không đảm bảo chất lượng. Khi được hỏi, nhiều người phân trần rằng khi đi mua bản thân họ cũng không biết đâu là mũ xịn, đâu là mũ rởm.
Ông Phạm Quốc Huy (56 tuổi, ngụ quận 3, TPHCM) cho biết: “Tôi sử dụng MBH này cả mấy năm nay mà vẫn không biết mũ này thật hay giả, đến khi bị CSGT thổi lại và nhắc nhở về việc đội MBH không đạt chuẩn thì tôi mới biết”.
Những người đầu tiên bị “ghi tên” vì đội mũ bảo hiểm rởm
Những người đầu tiên bị “ghi tên” vì đội mũ bảo hiểm rởm
Rất nhiều người dân TPHCM sáng nay vẫn đội mũ bảo hiểm thời trang khi tham gia giao thông (Ảnh: Kiên Thảo)
Những tổ công tác CSGT đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đường ở TPHCM sáng nay cũng đã kết hợp giữa việc xử phạt giao thông và nhắc nhở người dân về việc đội MBH không đạt chuẩn. Theo một chiến sĩ CSGT Công an quận 3 đang làm nhiệm vụ tại giao lộ Nguyễn Thông - Lý Chính Thắng (phường 9, quận 3), việc xử phạt người dân dội MBH không đạt chuẩn vẫn chưa thể thực hiện được vì đang chờ ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.

“Trong những ngày đầu, chúng tôi chỉ nhắc nhở là chính, nếu trong lúc xử phạt giao thông mà phát hiện người dân đội MBH không đạt chuẩn, không đúng quy cách, chúng tôi sẽ tiến hành nhắc nhở”, vị cán bộ này cho biết thêm.
Đại úy Võ Minh Đăng, Đội phó Đội CSGT Phú Lâm, cho biết, việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm trên địa bàn vẫn chưa được tiến hành do đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) - Công an TPHCM.
Hà Nội: Những người đầu tiên bị “ghi tên” vì đội mũ bảo hiểm rởm
Bắt đầu từ hôm nay, 1/7, người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện đội mũ bảo hiểm "dỏm", đội mũ không đúng quy cách sẽ bị xử lý.

Phần lớn người dân nắm được thông tin về việc CSGT xử phạt nên đã chấp hành nghiêm túc.
Phần lớn người dân nắm được thông tin về việc CSGT xử phạt nên đã chấp hành nghiêm túc.

Phần lớn người dân nắm được thông tin về việc CSGT xử phạt nên đã chấp hành nghiêm túc.
Mỗi đội CSGT thuộc Phòng CSGT Hà Nội thành lập 1 tổ chuyên đề, tập trung xử lý người đội mũ bảo hiểm "dỏm".

Phần lớn người dân nắm được thông tin về việc CSGT xử phạt nên đã chấp hành nghiêm túc.
Hơn 2 tiếng đồng hộ chốt trực tại ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai, tổ công tác Đội CSGT số 2 phát hiện hơn 30 trường hợp vi phạm.

Nhiều trường hợp người vi phạm là sinh viên...

Nhiều trường hợp người vi phạm là sinh viên...
Nhiều trường hợp người vi phạm là sinh viên...

Nhiều trường hợp người vi phạm là sinh viên...
... hay người lao động phổ thông không nắm được quy định, không theo dõi thông tin qua báo chí.

Ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm.
Ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm.

Ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm.
Các văn bản, tài liệu được chuẩn bị cẩn thận để hướng dẫn, thông tin cụ thể cho người vi phạm biết.

Ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm.
Nhiều người vi phạm ghi lại hình ảnh đã được CSGT hướng dẫn để thông tin lại với người thân.

Ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm.
Ngoài việc nhắc nhở, lực lượng CSGT sẽ lập biên bản ghi nhớ. Người nào tái phạm sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm.
 
Những người đầu tiên bị “ghi tên” vì đội mũ bảo hiểm rởm
Lực lượng CSGT tiến hành nhắc nhở 1 trường hợp đội MBH không đạt chuẩn trên đường Lý Chính Thắng - TPHCM trong sáng 1/7 (Ảnh: Kiên Thảo).
Tiến Nguyên - Tuấn Hợp - Đình Thảo - Trung Kiên (dantri)
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments